วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ข่าวการเมือง

อภิสิทธิ์ขอทุกฝ่ายอย่าสร้างปัญหาซ้ำเติมปท.

อภิสิทธิ์ขอทุกฝ่ายอย่าสร้างปัญหาซ้ำเติมปท.
นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 'อภิสิทธิ์' ขอทุกฝ่ายอย่าพยายามหยิบประเด็นปัญหามาซ้ำเติมบ้านเมือง ชี้ นิรโทษควรมีหลังได้ข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ เน้นย้ำ รธน.ใหม่ ต้องออกแบบให้ดี มีความสมดุล
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อเสนอที่จะให้มีการนิรโทษกรรมว่า ขอให้ระวังเพราะที่ผ่านมามีการนำคำว่า "ปรองดอง" ไปดำเนินการและมีการตีความหมายรวมไปถึงนิรโทษกรรม จนนำมาซึ่งวิกฤตของประเทศ ซึ่งวันนี้บ้านเมืองมีปัญหามากพอแล้วจึงไม่ควรหยิบยกประเด็นที่จะสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นมาอีก การนิรโทษกรรมควรจะอยู่ในประเด็นที่เป็นกระบวนการขั้นตอนขององค์กรที่บรรจุไว้ในอนาคตมากกว่า และการนิรโทษกรรมควรจะได้มาหลังได้ข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ความวุ่นวายแล้ว
นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงการฟ้องร้องให้ผู้กระทำผิดชดเชยเงินค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นความเสียหายของส่วนรวม ดังนั้นเมื่อได้ตัวบุคคลที่กระทำความผิดก็จำเป็นที่รัฐบาลจะต้องดำเนินตามกฎหมายเพื่อให้มีการชดใช้ค่าเสียหาย
อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ ยังแนะให้รัฐบาลยอมรับถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งรัฐบาลควรเร่งใช้โอกาสนี้ในการหาทางแก้ปัญหาและเร่งคืนอำนาจซื้อให้กับประชาชน โดยเฉพาะเรื่องพลังงานที่ประเทศไทยมีเป็นของตัวเองก็ควรบริหารจัดการเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างสูงสุด

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้งว่า ที่ผ่านมาตนเคยให้ความเห็นไปแล้วว่าขอให้ตั้งโจทย์ให้ชัดเจนเพราะปมปัญหาที่ผ่านมาเกิดจากการที่ไม่สามารถตรวจสอบการใช้อำนาจได้ ดังนั้น จึงต้องมาร่วมกันแก้ปัญหาเพื่อให้การใช้อำนาจสามารถตรวจสอบได้เพื่อป้องกันบุคคลที่ได้รับเลือกจะแอบอ้างไม่ให้มีการตรวจสอบการใช้อำนาจ สิ่งสำคัญคือควรออกแบบระบบการตรวจสอบให้มีความสอดคล้องกันกับการทำงาน
ส่วนที่มีการเสนอให้ประเทศไทยใช้การเลือกตั้งแบบประเทศเยอรมนีนั้น ส่วนตัวมองว่าการเลือกตั้งแบบประเทศเยอรมนีมีทั้งข้อดีและข้อเสียทั้งในเรื่องของการลงคะแนนที่จะได้ในสัดส่วนของสภาที่ชัดเจนและสะท้อนเสียงตามความเป็นจริงส่วนข้อเสียก็จะเป็นในเรื่องของรายละเอียดที่มีความซับซ้อน 
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำได้คือต้องออกแบบรัฐธรรมนูญให้ดีและเกิดความสมดุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น